ร่วมมือ ร่วมใจ หาดใหญ่ปลอดอุบัติเหต
จำนวนผู้เยี่ยมชม : 002926
( เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2549 )
กันยายน
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30
ติดต่อชมรม hatyairoadsafety@gmail.com
 
บทความ
 

รู้จักอาการหลับใน

                    ใช่ว่าเฉพาะพนักงานขับรถโดยสารเท่านั้น ที่จะพลั้งพลาดหลับในจนเกิดอุบัติเหตุ สร้างความสูญเสียรุนแรงขั้นขาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต คนประกอบอาชีพอื่นก็มีโอกาสหลับในเช่นกัน เพราะหลับในไม่ได้เลือกตำแหน่งหน้าการงานทั้งทางสังคมและการงาน ในภาษาขับรถที่สอนผู้เรียนหรือผู้อบรมเรามักจะบอกเสมอว่า "จงอย่าล้อเล่นกับอาการหลับในโดยเด็ดขาด" หมายความว่าความผิดปกติทุกอย่างมันล้วนมีลางหรือข้อสังเกตบางอย่าง โดยเฉพาะการหลับในมีอาการบ่งบอกให้เจ้าตัวรู้ก่อนพันเปอร์เซ็นต์ ความรู้ที่ผมนำมาเสนอคือสิ่งที่ผมได้มาจากสถาบันพัฒนาพฤติกรรมการขับประเทศอเมริกา ย้ำอีกครั้งครับว่าก่อนจะหลับต้องมีลางหรืออาการ
                    ก่อนจะนอนหลับมันก็ต้องเริ่มจากอาการง่วง อาการหาว หากกำลังขับ ลางของหลับในมันก็มีมากมายยกตัวอย่าง เช่น ใช้ความเร็วไม่สม่ำเสมอ (ทั้งที่ใจต้องการให้ความเร็วสม่ำเสมอ) บางครั้งรถไม่อยู่กึ่งกลางช่องทางเดินรถ บางครั้งลืมคืนสัญญาณ เช่น เปิดไฟสูงหรือไฟเลี้ยวค้างไว้นานๆ ลืมหรือจำสถานที่ที่กำลังถึงไม่ได้ มีอาการงงหรือบางครั้งสมองอยากจะเบรกแต่เท้ากลับไม่ยอมรับคำสั่งจากสมอง หรือภาษาการขับรถเขาพูดกันว่ายกเท้าไม่ขึ้น
                    เมาเหล้ากับหลับในไม่เหมือนกัน เพราะเหล้าทำให้การตัดสินใจและคาดการณ์ผิดพลาด ส่วนหลับในนั้นไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรหลังจากหลับใน บางคนที่โชคดีหน่อยหลับ 2 วินาที ขณะที่รถวิ่งทางตรงแล้วสะดุ้งตื่นแล้วไม่หลับอีกต่อไป ส่วนพวกที่โชคร้ายคือหลับเพียงเสี้ยววินาทีแล้วรู้สึกตัว หลังจากนั้นก็จะหลับสั้นเพียงเสี้ยววินาทีแล้วก็ตื่นขึ้นมาอีกมันจะเป็นอาการแบบนี้วนไปมาสักพักหนึ่งก็จะนำไปสู่การหลับที่ยาวขึ้น เพราะครั้งแรกมันจะหลับเพียงแค่นิดเดียวระยะเวลาสั้นมาก ระยะที่ 2 คือตื่นๆ หลับๆ ส่วนระยะที่ 3 ก็คือ ระยะหลับจริง
                    ผมขอเล่าประสบการณ์ที่เคยบริหารงานบรรทุกขนส่งน้ำมันและก๊าซ LPG เดือนละล้านกิโลเมตรว่า ร้อยละ 80 ของอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เคยเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับหลับใน คนขับพักผ่อนไม่เพียงพอ แทนที่จะจอดรถหลับแต่กลับพยายามฝืนขับรถและทำงานด้านอื่นๆ ความรุนแรงที่เกิดแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท แต่โชคดีที่ไม่เคยมีความสูญเสียถึงชีวิตและเกี่ยวข้องกับคน
                    ยาแก้อาการหลับในเท่าที่ทราบยังไม่มีโรงพยาบาลไหนมียาจำหน่าย พูดภาษาชาวบ้านเพื่อให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอสะสมเรื่อยๆ ก็จะอยู่ในภาวะหนี้หลับ พออยู่ในภาวะหนี้หลับมากๆ ก็ง่วงนอน คนที่รู้ตัวก็จะรีบนอนพักผ่อน ส่วนคนที่ไม่รู้ตัวก็วัดดวงไปเรื่อยๆ แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่รู้จักอาการหรือลางของหลับในแต่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยคือการจอดนอนหรือจอดรถไว้ตามสถานที่ปลอดภัย
                    เพราะชีวิตสำคัญมากกว่าเงิน พอมีกินพอมีใช้ มีความปลอดภัย ชีวิตนี้ก็น่าจะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้วครับ
 
 วณัฐสุข สงวนศิริ
ข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2550
  ย้อนกลับหน้าบทความ
© ชมรมลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองหาดใหญ่
มูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
15 ถนนกาญจนวณิชย์ อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
E-mail : hatyairoadsafety@gmail.com
โทรศัพท์ 0-7445-1152, 08-1748-9011